căn hộ 8x rainbow tinh dầu bưởi

Tin tức - công nghệ

Vạch chỉ đường phát sáng trong đêm

Giới chức giao thông Hà Lan vừa thử nghiệm đưa chất liệu hấp thụ ánh sáng và phát quang vào ban đêm để làm dải phân cách, vạch chỉ trên đoạn đường cao tốc dài 500 m. Lái xe trên con đường này, người ta cảm giác như đang lạc vào một trò chơi game hoặc trong “chuyện cổ tích”.

Vạch chỉ đường phát quang trong đêm vừa tạo mỹ quan vừa tiết kiệm điện

Sản phẩm này được Studio Roosegaarde thiết kế từ năm 2012 nhưng mãi đến gần đây mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng do ảnh hưởng bởi thói quan liêu của Chính phủ như giấy phép lằng nhằng, rườm rà. Quay trở lại tháng 10/2012, ông Daan Roosegaarde - nhà thiết kế hàng đầu và là nhà sáng lập của Studio Roosegaarde kể lại quá trình nảy sinh ý tưởng: “Một ngày, khi đang ngồi trong ô tô, tôi chợt nghĩ, chúng ta sẵn sàng chi hàng triệu đô để làm đường nhưng không ai màng tới mỹ quan của những con đường đó. Từ đó, tôi bắt đầu tưởng tượng tuyến đường 66 của Hà Lan trong tương lai sẽ được áp dụng những công nghệ hiện đại, đưa những thiết kế trên màn hình máy tính trở thành một phần trong cuộc sống thực”. Một trong số những biểu tượng trong tương lai sẽ được sử dụng để trang trí đường: Hình bông tuyết rơi trong trường hợp nhiệt độ đạt tới mức độ nhất định.

Tuy nhiên, hiện nay, đường cao tốc N329 dài 500 m tại Oss mới chỉ được thử nghiệm với thiết kế vạch chỉ đường sử dụng bột phát quang trộn lẫn với sơn đường chứ chưa được áp dụng những ý tưởng độc đáo trên. Vạch chỉ đường phát quang có thể phát sáng trong vòng 8 giờ sau khi hấp thụ ánh sáng một ngày. Đến nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh về độ mòn của loại sơn này. Qua việc sử dụng công nghệ trên, ngành giao thông Hà Lan có thể giảm bớt chi phí khi không phải sử dụng đèn đường.

 

giaothongvantai.com.vn