căn hộ 8x rainbow tinh dầu bưởi

Tin tức - công nghệ

TP.HCM - Cần Thơ: Chỉ 45 phút đi tàu?

Tuyến đường sắt tốc độ cao dài 173km từ TP HCM-Cần Thơ có thể thành hiện thực vào năm 2024.

 

can-tho-gop-y-cho-tuyen-duong-sat-tp-ho-chi-minh-c

Sơ đồ hướng tuyến dự án đường sắt tốc độ cao TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ

 

Viện Khoa học và Công nghệ phương Nam và Công ty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI SOUTH) vừa tổ chức lấy ý kiến của các ngành chức năng về hướng tuyến của đường sắt tốc độ cao TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ qua địa phận TP Cần Thơ. 

 

Dự án có quy mô “khủng”

 

Theo đề xuất của đơn vị nghiên cứu, điểm đầu tiên của vận tải hành khách là ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh), còn điểm đầu của vận tải hàng hóa là nhà ga tàu hàng An Bình (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) thuộc tuyến đường sắt Trảng Bom, Hòa Hưng. Điểm cuối của tuyến đường sắt này sẽ đặt tại ga Cái Răng (quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ). Dự kiến, vào cuối năm 2024, dự án này sẽ được vận hành thử trước khi khai thác chính thức.

 

Theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, đây là tuyến đường sắt cấp 1; khổ đường 1.435mm; số lượng đường trên chính tuyến là 2; tốc độ dưới 200km/h cho tàu hàng, trên 200km/h cho tàu khách.

 

Chiều dài toàn tuyến là 173,677 km, có 16 ga qua 6 tỉnh, thành phố khác nhau, thời gian đi từ TP.HCM đến Cần Thơ có thể chỉ mất 45 phút. Tổng vốn đầu tư cho dự án khoảng 5 tỷ USD.

 

can-tho-gop-y-cho-tuyen-duong-sat-tp-ho-chi-minh-c

Ông Trần Công Hoàng Quốc Trang, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ phương Nam, Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ giới thiệu về dự án

 

Sau khi quy hoạch chi tiết được duyệt, đơn vị nghiên cứu đã đưa ra phương án đề xuất điều chỉnh theo nhà đầu tư phân kỳ thành hai giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 từ ga Tân Kiên (TP.HCM) đến ga Cái Răng (TP Cần Thơ). Giai đoạn 2 từ ga An Bình (Bình Dương) đến ga Tân Kiên và nhánh đường sắt vào cảng Hiệp Phước.

 

Giai đoạn 1 của dự án sẽ có 10 nhà ga đi qua 5 tỉnh thành gồm TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ. Chiều dài toàn tuyến là 139,67km.

 

Theo ông Trần Công Hoàng Quốc Trang, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ phương Nam, Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, mỗi nhà ga sẽ được xây dựng thành một khu đô thị mới hiện đại. Cùng với đường sắt, nhà đầu tư sẽ xây dựng các trung tâm năng lượng sạch như điện mặt trời, điện gió... để cung cấp điện cho vận hành đường sắt và phục vụ đời sống xã hội trong khu vực. Cũng theo ông Trang, dự án này được xây dựng theo hình thức BOT từ nguồn vốn nước ngoài không có bảo lãnh của chính phủ và vấn đề về vốn đã sắp xếp xong. 

 

Cần Thơ đồng thuận cao với dự án

 

Theo phương án của nhà đầu tư, hướng tuyến dự án đường sắt tốc độ cao TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ đoạn đi qua TP Cần Thơ có chiều dài 5,177 km bắt đầu từ ranh giới huyện Bình Minh (Vĩnh Long), vượt sông Hậu cách cầu Cần Thơ về phía hạ lưu khoảng 3,4km. Sau đó tuyến đi giữa trục đường 3C qua khu công nghiệp Hưng Phú 1, qua khu đô thị nam Cần Thơ và đi về nhà ga Cái Răng đặt ở phường Phú Thứ.

 

Để xây dựng nhà ga Cái Răng, nhà đầu tư đề xuất quy hoạch diện tích khoảng 421,67ha. Trong đó diện tích nhà ga chính khoảng 26,12ha; còn lại nhà đầu tư sẽ xây dựng khu đô thị gắn liền với nhà ga.

 

Sau khi nghe trình bày phương án hướng tuyến, đại diện Sở Công thương TP Cần Thơ cho biết gần khu vực dự kiến xây dựng nhà ga Cái Răng, TP Cần Thơ đã phê duyệt quy hoạch xây dựng trung tâm Logistic với diện tích 252ha nên đề nghị đơn vị tư vấn cập nhật xem có vướng vào quy hoạch này không.

 

Đại diện Sở Xây dựng đề nghị đơn vị tư vấn cần cập nhật quy hoạch chi tiết khu công nghiệp (KCN) và khu dân cư trong khu vực. Ban quản lý dự án và đơn vị thiết kế cần quan tâm đến kiến trúc cảnh quan của dự án sao cho phù hợp với khu vực. Trong đó, kiến trúc cảnh quan cầu bắc qua sông Hậu cần có nét đặc trưng riêng, tránh trùng lắp với cầu Cần Thơ hiện hữu; còn nhà ga Cái Răng cũng cần có định hướng lâu dài và kiến trúc cảnh quan phải phù hợp nét đặc trung của vùng. Đặc biệt theo quy định là phải tổ chức thi tuyển kiến trúc trước khi thiết kế.

 

Ban ATGT TP Cần Thơ đề nghị cần hạn chế đường giao cắt giữa đường sắt và đường bộ để đảm bảo trật tự ATGT. Ban quản lý các KCN và KCX Cần Thơ đề nghị đơn vị tư vấn cần cập nhật quy hoạch chi tiết khu đô thị nam Cần Thơ và KCN Hưng Phú đã được duyệt. Theo đại diện Ban quản lý KCN và KCX Cần Thơ, trục 3C theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn thực chất là đường 1A KCN Hưng Phú 1 nên cần điều chỉnh lại cho phù hợp. Đối với đoạn đường sắt đi qua KCN nên xây dựng đường trên cao vì xây dựng đường trên mặt đất sẽ chia đôi KCN Hưng Phú 1.

 

Theo đơn vị tư vấn, dự án sẽ tiến hành xây dựng đường gom dân sinh và xây hầm chui hoặc cầu vượt nên giữa đường sắt và đường bộ không có điểm giao cắt cùng cấp. Còn đoạn đường sắt đi qua KCN sẽ được xây dựng trên cao đi giữ lòng đường bộ nên không ảnh hưởng đến hoạt động của KCN....

 

can-tho-gop-y-cho-tuyen-duong-sat-tp-ho-chi-minh-c

Ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT Cần Thơ phát biểu kết luận tại buổi lấy ý kiến

 

Sau khi ngành chức năng có ý kiến, ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT Cần Thơ kết luận chủ trương xây dựng dự án đã được các địa phương đồng thuận cao trong đó có TP Cần Thơ. Riêng về hướng tuyến đi qua địa bàn TP Cần Thơ xét thấy đã phù hợp với quy hoạch chung của TP Cần Thơ và đặc biệt không ảnh hưởng đến quy hoạch khu Logisctic 252ha đã được phê duyệt. Để làm rõ thêm vấn đề này, ông Dũng đề nghị đơn vị tư vấn làm việc cụ thể với Sở Công thương. Bên cạnh đó, ông Dũng đề nghị đơn vị tư vấn làm việc với lãnh đạo Ban quản lý các KCN và KCX để xác định tuyến đường mà dự án đi qua KCN Hưng Phú là đường 1A hay 3C. Đối với nhà ga, cần nghiên cứu theo hướng sử dụng lâu dài và lưu ý về kiến trúc cảnh quản để đảm bảo tính mỹ thuật và phù hợp với khu vực. Đồng thời cần nghiên cứu kết nối khu nhà ga với Khu Logisctic và khu cụm cảng Cái Cui để phát huy tối đa dự án.

 

Về vấn đề đối ứng quỹ đất và xây dựng khu đô thị mới, các sở ngành ghi nhận ý kiến của nhà đầu tư và đơn vị tư vấn và sẽ có ý kiến chính thức tại những cuộc họp sau khi dự án triển khai những bước tiếp theo.

Báo Giao thông