căn hộ 8x rainbow tinh dầu bưởi

Tin tức - công nghệ

Thông xe Cầu Nhật Lệ 2: Hiện thực hóa ước mơ biến cát thành...vàng

Cầu Nhật Lệ 2 được kỳ vọng sẽ là cú hích, là điểm nhấn cho phát triển đô thị du lịch về phía Đông của TP Đồng Hới và bán đảo Bảo Ninh, góp phần hiện thực hóa ước mơ biến cát thành...vàng.

 

4

Cầu Nhật Lệ 2 - cây cầu dây văng hiện đại được xây dựng hoàn toàn bằng nội lực trong nước

 

15 năm về trước, cũng vào một ngày hè nắng lửa, cầu Nhật Lệ đã được khởi công trong niềm vui hân hoan của ngư dân làng chài trên bán đảo Bảo Ninh, nhân dân TP Đồng Hới và của cả tỉnh Quảng Bình. Hai năm sau, cầu Nhật Lệ đi vào hoạt động đã thu hút gần 100 dự án đầu tư vào vùng cát trắng Bảo Ninh, trong đó có dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế 5 sao Sunspa Resort của Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư. Những năm sau đó, khu vực này đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng, giúp TP Đồng Hới phát triển mạnh mẽ. Chẳng ai ngờ, cả một vùng cát hoang sơ bỗng chốc trở thành một vùng đất vàng giàu có, với những tuyến phố đông dân cư, những dãy nhà sầm uất...

 

Sớm nhận thức được tầm quan trọng trong việc phát triển du lịch ở bán đảo Bảo Ninh, UBND tỉnh Quảng Bình đã quyết định điều chỉnh quy hoạch, mở rộng phát triển TP Đồng Hới về hướng Đông Nam, tạo tính gắn kết giữa đô thị hiện hữu với việc khai phá tiềm năng còn ẩn chứa ở Bảo Ninh. Vì thế, tháng 8/2012, cầu Nhật Lệ 2 tiếp tục được đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư 936,6 tỷ đồng.

 

Để cầu Nhật Lệ 2 không là “bản sao” của cầu Nhật Lệ, Sở GTVT Quảng Bình đã tổ chức thi thiết kế và chọn ra mẫu thiết kế độc đáo nhất cho cây cầu này. Cầu Nhật Lệ 2 được thiết kế dưới dạng cầu dây văng một trụ tháp 2 nhịp, chiều dài mỗi nhịp là 150m. Tháp cầu cao 97,45m dạng chữ A, hệ thống dây văng bố trí hình rẽ quạt 2 mặt phẳng dây đối xứng. Mặt cầu gồm 4 làn xe cùng dải an toàn và lề đường với bề rộng 23,6m. Tổng chiều dài toàn cầu là 515,2m, đường nối cầu dài 1.783m, kết cấu mặt đường cấp cao A1.

 

Kỹ sư Nguyễn Ngọc Quý, Phó giám đốc Ban QLDA chuyên ngành GTVT Quảng Bình cho biết: Điều đặc biệt ở dự án cầu Nhật Lệ 2 chính là việc xây dựng cầu dây văng nhịp đối xứng. Đây là cây cầu thứ 2 ở Việt Nam (sau cầu Rạch Miễu do Bộ GTVT làm chủ đầu tư), có kết cấu dây văng khẩu độ lớn được xây dựng hoàn toàn bằng nội lực. Các công tác từ thiết kế, thi công, quản lý dự án, tư vấn giám sát... 100% do các đơn vị trong nước thực hiện; Chủ đầu tư dự án cũng là Sở GTVT địa phương. Quá trình thi công, chủ đầu tư cùng với các nhà thầu đã phải bỏ ra nhiều thời gian nghiên cứu tìm phương án thi công tối ưu nhất, đạt chất lượng cao nhất.

 

Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Bình, kỹ sư Trần Văn Luận cho biết: Tại dự án cầu Nhật Lệ 2, Sở GTVT và các nhà thầu đã chủ động áp dụng nhiều công nghệ thi công mới, hiện đại, đồng thời có những sáng tạo riêng mang tính đột phá, góp phần tiết kiệm nguồn vốn, giảm thời gian thi công. Tiêu biểu như hai sáng kiến: Thay đổi cách thử tải cọc khoan nhồi và di chuyển hệ ván khuôn leo qua vị trí chuyển hướng của trụ tháp T4. Các sáng kiến này không chỉ góp phần kéo giảm thời gian thi công, đảm bảo an toàn lao động, ATGT đường thủy mà còn góp phần tiết giảm chi phí thi công lên đến hàng tỷ đồng.

 

Suốt quá trình thi công dự án cầu Nhật Lệ 2, mặc dù có giai đoạn dự án bị đình trệ do thiếu vốn, thiếu mặt bằng nhưng nhờ sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành và đặc biệt là UBND tỉnh, cùng nhân dân vùng dự án đi qua, đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo đủ điều kiện thông xe, đưa vào sử dụng. Ngày 25/8/2017, UBND tỉnh Quảng Bình long trọng tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cầu Nhật Lệ 2 trong niềm vui hân hoan của hàng nghìn, hàng vạn người dân TP Đồng Hới. Nhiều cán bộ, nguyên là cán bộ Đảng, Nhà nước cũng về chia vui cùng với bà con.

 

Cầu Nhật Lệ 2 được kỳ vọng sẽ mang đến một làn gió mới, một luồng sinh khí mới cho sự phát triển của TP Đồng Hới khi nó không chỉ mang đến sự thuận tiện cho việc di chuyển từ trung tâm hành chính tỉnh đến khu vực được quy hoạch trọng điểm phát triển cơ sở hạ tầng sang phía Đông - xã Bảo Ninh, mà nó còn nổi lên như một biểu tượng mới cho sự phát triển của thành phố trẻ đầy tiềm năng. Cây cầu này cũng giúp Quảng Bình sớm hoàn thiện hệ thống đường ven biển miền Trung đã được Chính phủ phê duyệt, đồng thời phát triển đồng bộ mạng lưới giao thông góp phần phát triển kinh tế, du lịch và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Báo Giao thông