căn hộ 8x rainbow tinh dầu bưởi

Tin tức - công nghệ

Đường làm từ nhựa tái chế

Phương pháp làm đường từ nhựa tái chế do kỹ sư Toby McCartney, người Scotland sáng tạo.

 

16
        Kỹ sư Toby McCartney cầm tấm biển ghi: "Đây là con đường làm từ nhựa phế thải"

 

Ông đã thành lập công ty khởi nghiệp với tên gọi MacRebur để kinh doanh phương pháp làm đường từ phế thải với mong muốn tiết kiệm dầu, cải thiện chất lượng đường, đồng thời sử dụng rác thải vào việc có ích. Phương pháp này sử dụng nhựa phế thải trộn vào hỗn hợp nhựa đường để thảm đường. Hỗn hợp này giúp mặt đường có độ bền cao và không bị sụt lún tạo ổ gà, ổ voi trên đường.  

 

Ý tưởng trên nảy sinh từ câu chuyện của con gái kỹ sư McCartney. Ở trường, khi cô giáo hỏi: "Đại dương có gì?" Cô bé giơ tay trả lời: "Nhựa ạ!". Câu trả lời này khiến ông McCartney phải giật mình với thực trạng hiện nay. Mong muốn con mình không phải sống trong môi trường đầy rác đã thúc đẩy ông nghĩ cách tái chế nhựa phế thải. Ông nhớ lại cảnh người dân Ấn Độ đổ rác để lấp các ổ voi trên đường, từ đó, nghĩ ra hỗn hợp vật liệu làm đường trên.

Nhựa phế thải sau khi tái chế sẽ thay thế phần lớn nhựa bitumen trong hỗn hợp để thảm đường. Ông đã thử nghiệm phương pháp vật liệu thảm đường tại con đường gần trang trại nhà mình. Nhận thấy thành công, ông mang ý tưởng trình lên các hội đồng địa phương, thuyết phục họ sử dụng vật liệu tái tạo để xây dựng đường. Hiện nay, hai hội đồng tại Anh bắt đầu ứng dụng phương pháp này trong làm đường.

Báo Giao thông